Tennis Đông Anh - Có gì mới!

 
Đang tải...

“Bí quyết” khi đánh giải

Thảo luận trong 'Kỹ Thuật Tennis' bắt đầu bởi DATGIA`, 2 Tháng mười 2012.

  1. DATGIA` Administrator

    Số bài viết:
    3,425
    Đã được thích:
    1,276
    Điểm thành tích:
    113
    NTDRP:
    3.0
    Sau đây là vài chiến lược và mánh lới …

    Chấp nhận sự thật
    Trước khi thi đấu, bạn chỉ có thể ở một trong 2 trạng thái: đã hoặc chưa sẳn sàng. Nếu bạn chỉ còn cách ngày đấu có một tuần, thì quả thật tôi (hoặc bất kỳ ai) có thể giúp bạn trở nên một cây vợt đáng gờm chỉ qua một đêm cả. Bạn hoặc là phải có khả năng để chiến thắng, hoặc là không.
    Tuy vậy điều đáng mừng là, tôi có thể giúp bạn đánh với hết khả năng của bạn. Và đó là cái mà bạn cần thực sự vào lúc này. Nếu bạn ra sân và thi đấu được hết với khả năng của bạn, thì bạn sẽ vui vẻ bất chấp là kết quả như thế nào. Chả ai muốn rời trận đấu sớm và bị thua điểm chỉ trong vòng 3 nốt nhạc (thuật ngữ tôi hay đùa trên sân, ý nói là chạm banh có 3 lần đã thua rồi). Chả ai muốn thua trận khi còn chưa được thi đấu hết khả năng của mình.Tóm lại, tôi không thể giúp bạn tốt hơn khả năng hiện có của bạn, nhưng tôi có thể giúp bạn biểu diễn được hết 100% khả năng của bạn.

    Trước khi đấu bạn có lo lắng?

    Tôi chỉ có thể nghĩ ra được vài lý do khiến bạn lo lắng trước trận đấu. Một là bạn ít có tập tành. Nếu bạn làm biếng tập thì … đừng đòi thắng! Một lý do khác có thể nữa là bạn vốn là người không thích thi đấu (không có máu ăn thua, sao cũng được) hoặc không khí căng thẳng do đám đông khán giả tạo ra. Nếu bạn không thích thú với cảm giác của “tê tái” khi thua, bạn không nên thi đấu. Chỉ khi nào bạn nhận thức được: hôm nay tao thua, nhưng mà kèo này … chơi được thì hãy tập luyện để đánh tiếp “báo thù”. Nhiều bạn tôi gặp hay có suy nghĩ: Thắng chả hay ho gì, thua thì tức nên … kệ, không tập. Thế nhưng cứ sau vài lần thua độ (chỉ có chai nước thôi) cũng cải vả nhau lung tung và rồi chấp nhận vĩnh viễn … mình không bằng nó!
    Ai cũng có cảm xúc trước trận đấu hết, y như hồi nhỏ học rồi đi thi vậy. Đừng quên rằng chính cái cảm giác dợ, lo lắng, stress, hồi hộp là những lý do mà bạn muốn “hưởng” khi quyết định thi đấu. Rủi ro thua, hay “vinh quang” của chiến thắng chính là động lực để bạn đi thi đấu! Hãy mạnh dạn ra ngoài sân để hưởng thụ cảm giác “Yomost” đó.

    Thi đấu là sự tưởng thưởng cho bạn.

    Một khi mà bạn đã tập luyện chăm chỉ, thì thi đấu chính là phần thưởng của bạn. Bạn “khoe” được với nhiều người bạn đã tập luyện chăm chỉ như thế nào và bạn giỏi ra làm sao. Bạn MUỐN đấu, và bạn MUỐN có cảm giác đấu.
    Tôi kể cho bạn câu chuyện cậu bé 9 tuổi mà tôi tập. Đến ngày đánh giải, vì lý do khách quan nên trận đấu hoãn lại. Khi tôi nói cho nó nghe tin đó, thằng bé buồn tới nỗi giống như ngày Tết nó không được lì xì vậy! Tôi cố chọc cười nó và an ủi là rồi sẽ còn nhiều giải mà con, nhưng nó chẳng quan tâm! Dạy con nít đến là khổ!
    May mắn thay, vài ngày sau đó tôi được biết giải đấu được tiếp tục. Từ lúc đó đến ngày thi đấu, tôi chưa từng thấy vận động viên nào hạnh phúc hơn nó. Nó cười hích hích cứ như là nó đoạt giải vô địch vậy. Nó tập luyện chăm chỉ và chỉ mong chờ tới ngày đó. Tôi hy ọng khi tới ngày bạn thi đấu, bạn cũng có ham muốn y như thằng bé đó. Và nếu bạn không có ham muốn đó, tôi cầu trời cho bạn đừng có gặp đối thủ đang có “hứng” thi đấu như thằng bé đó.


    CHIẾN LƯỢC THI ĐẤU CỦA BẠN!


    Set đầu tiên – Đánh!

    • Yếu tố then chốt: kiểm soát cú đánh, kỹ thuật, tôn trọng đối thủ (không coi thường họ)
    Đánh với 70% sức và coi chừng cú mạnh (thường là thuận tay và serve) của đối thủ. Tin tôi đi, đối thủ cũng đang làm na ná như bạn. Đánh sâu vào một trong hai góc sân (chấp nhận banh đi cao và có thể ra ngoài). Thường thì cao thủ cũng sẽ đánh thăm dò như bạn. Bạn có thể lâu lâu quất mạnh một trái, hoặc đánh đều đôi công với hắn. Tuy nhiên điểm mấu chốt ở đây là có tính chuyện hạ đối thủ trong vòng vài nốt nhạc. TIẾT KIỆM SỨC của bạn và phá sức đối thủ. Cố gắng đánh làm sao bạn luôn có bóng ở giữa sân còn hắn thì chạy qua chạy lại. Cố gắng kiểm soát trận đấu, tự tin và đưa tình hình trận đấu có vẽ ngang tài ngang sức là OK.
    Set thứ 2 – Đánh mạnh

    • Yếu tố then chốt: Sức mạnh, tấn công mãnh liệt
    Giờ thì bạn đủ hiểu được đối thủ để đánh hắn với toàn những cú mạnh với đúng kịch bản. Thường thì Huấn Luyện Viên ngồi ngoài quan sát sẽ thấy và nhắc bạn. Lúc này hắn cũng sẽ làm như vậy với bạn. Vì vậy đây là lúc đấu sức và đấu trí. Thường thì hai cao thủ sẽ trả banh qua lại ác liệt vì ai nấy đều đem hết đòn miếng ra để hạ gục nhau. Người thắng set 1 muốn kết thúc trận đấu ở set 2, còn tay thua set 1 sẽ vùng lên vì không còn gì để mất. Ai khôn khéo hơn sẽ thắng lúc này.


    Hạ thấp người
    Đừng có đứng xom xổm. Hạ thấp người xuống cho đến khi bạn có cảm giác hai chân bám vào đất. Càng làm được như vậy, cú đánh của bạn sẽ mạnh hơn.
    Gia tăng áp lực lên đối thủ
    Một khi bạn đã làm được cho đối thủ “khớp”, hãy tìm mọi cách gia tăng áp lực lên hắn. Đừng để hắn kịp thở, kịp suy nghĩ về chiến lược đối phó với bạn. Đừng để hắn có cơ hội phản đòn. Bí quyết ở đây là làm sao cho hắn cảm thấy gia tăng áp lực mà bạn thì không tốn thêm sức!

    Tay vợt ít kinh nghiệm sẽ không dám đánh trước khi đối thủ đánh trước
    Tay vợt giàu kinh nghiệm sẽ không ngừng chủ động đánh cho đến khi đối thủ của họ dám đánh trả


    Di chuyển sau mỗi cú đánh
    Nhiều bạn đánh xong mà không chịu chạy chổ để đón đánh cú kế tiếp. Thường thì bạn chờ đến lúc thấy bóng bay tới rồi mới di chuyển. Cao thủ hơn nhau ở điểm này. Mỗi khi gài được bóng, họ lập tức chạy đến vùng mà 80% là bóng sẽ đến đó và chỉ có thể đến đó mà thôi. Đối phương mà liều mạng đánh vào cùng 20% là chấp nhận 3 ăn / 7 thua! Nếu có thua trái đó, bạn chỉ còn cách vỗ tay khen đối thủ. Điều thú vị là nếu hắn bị bạn bắt bài vài lần, hắn bắt đầu sợ bạn tới mức mấy trái liền sau đó thua luôn và vẫn cứ đánh vào đúng một kịch bản mà bạn chờ sẳn. Trận đấu sẽ kết thúc sớm hơn bạn nghĩ. Đừng sợ bị trả đòn. Bạn đang phá nhịp độ của trận đấu một cách chủ động. Vấn đề không phải là bạn đứng ở chổ nào, mà là bạn đang di chuyển về hướng mà tự nhiên bóng bay vào khu vực đó! Hãy chạy những bước thật nhỏ khi di chuyển, để có thể đánh bất cứ lúc nào bóng đến!

    Hướng của trái banh thứ hai
    Một mẹo nhỏ là hễ bạn đánh bóng chéo sân thì có đến 80% là bóng trả lại đúng khu vực đó. Một qui tắc nữa là thường thì bạn đánh cú phải sẽ có khả năng bị trả đòn lại cũng bằng cú phải. Tương tự, khi bạn đánh bằng cú trái tay thì hắn cũng sẽ trả banh về cú trái tay! Nghe thì buồn cười nhưng thực sự là như vậy. Với banh mạnh, hiếm có ai dám mạo hiểm chuyển hướng!
  2. DATGIA` Administrator

    Số bài viết:
    3,425
    Đã được thích:
    1,276
    Điểm thành tích:
    113
    NTDRP:
    3.0
    Set 3 – Lên lưới càng nhiều càng tốt
    • Mục đích: Giữ sức bền, chiếm vị trí, tăng cường đe dọa
    Ở set này, cả hai đối thủ đều thấm mệt và bắt đầu hiểu nhau. Bạn cần chiếm lưới để đẩy hắn về vị trí phòng thủ cuối sân bằng cú lob hay đánh vào tay lưới. Khi đuối sức và đã bị tra tấn bằng 2 set trên, khó ai có thể đánh lob và né lưới tốt.
    Hy vọng là lúc này bạn còn đủ thể lực. Chỉ có một thời điểm bạn có thể nghĩ ngơi là lúc hắn “tự sát”. Cô gắng áp sát và lên lưới sau mỗi cú đánh. Ráng đánh xoáy và bóng cao tới vai cho hắn đánh hư vì cơ delta của hắn đã mỏi nhừ. Cứ bắt banh ngay khi bóng chưa chạm đất nếu có thể !

    Đánh những cú phối hợp đã tập
    Lúc này KHÔNG PHẢI là lúc để suy nghĩ. Đem hết các bài tập lúc tập ra sử dụng mà không e ngại. Điều bóng đúng vào các tư thế của bài tập khiến đối thủ bạn không biết là bạn đang áp dụng các bài tập! Luscnafy bạn đã mệt nhừ, và chỉ còn cách duy nhất là hãy để bộ não của bạn nó làm việc tự động theo phản xạ vô điều kiện mà bạn đã dạy cho nó!

    Đánh & Dở bóng lên cao và Đánh & Phòng thủ
    Khi bạn đã đuối, đành phải dở chiêu này. Cứ đánh bóng lên trời cao về hai góc. Lý do? Tranh thủ thở và làm mỏi tay đối phương chứ còn sao nữa. Đừung tưởng là mấy cú này sẽ làm mồi cho đối thủ đánh được bạn. Nếu họ vẫn đánh được, họ quá giỏi. Còn 8/10 trường hợp là chẳng tay nào đánh được ngon lành lúc này hết. Nhớ là khi thấy đối thủ lúng túng, leo lên lưới cang sớm càng tốt mỗi khi có cơ hội (và bạn đã nạp sức trở lại).

    Đánh thẳng vào người hắn
    Khi hắn đã mệt, hoặc đôi lúc, bạn cần đánh thẳng bóng rất mạnh vào người hắn, nhất là khi hắn đang chạy. Tổng hợp lực sẽ làm hắn đánh bóng ra ngoài tự sát giùm bạn! Điểm mấu chốt ở đây lafddasnh làm sao cho hắn luôn ở tư thế mất thăng bằng. Hắn không thể nào xoay trở kịp khi bjan nhồi trái thứ hai (dầu nhẹ)

    Làm yếu đôi chân của hắn
    Chân của ai cũng đuối khi ở các set cuối. Hãy lưu ý điều này nếu ngay từ lúc đầu, bạn nhìn thấy hắn di chuyển chậm. Chấp nhận thua vài games để phá sức, bạn sẽ thấy hắn đánh nhẹ hều và tự sát liên tục khi chân đã đuối!
    (Mệt quá – đi ngủ đã)
    Thành Dream and Bình Nguyên like this.
  3. chuabietdoa Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    9
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Muốn thi đấu tốt là phải nộp nhiều tiền độ khi đấy tâm lý thi đấu sẽ chắc và ko bị " cóng "
  4. Bonanza Moderator

    Số bài viết:
    1,819
    Đã được thích:
    654
    Điểm thành tích:
    113
    NTDRP:
    3.0
    Muốn thi đấu tốt điều tối quan trọng là phải chọn đc partner hay :)))))))))))))
  5. satangdonganh Moderator

    Số bài viết:
    2,118
    Đã được thích:
    611
    Điểm thành tích:
    113
    NTDRP:
    3.0
    Thực ra chẳng có bí quyết nào cả, đạo phận có câu: 'Kẻ thù lớn nhất là chính mình'
  6. hoanghaiphuong Thành Viên

    Số bài viết:
    61
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    18
    Các bác cứ lý thuyết, theo em tâm lý tji đấu tốt mhất là cứ gặp bác Đạt già nộp 30-50k là vao thi đấu vô tư. Lúc đó phang thật lực khà khà
  7. cuongbeoltc Administrator

    Số bài viết:
    2,789
    Đã được thích:
    1,646
    Điểm thành tích:
    113
    NTDRP:
    2.75
    Vấn đề ko phải là chọn đc partner hay đâu chú vì có trình hết rồi , vấn đề là : Đông Tây Y kết hợp cộng Cúng
  8. Sỹ Agribank Thành Viên

    Số bài viết:
    543
    Đã được thích:
    140
    Điểm thành tích:
    43
    NTDRP:
    3.0
    He he Đông Tây kết hợp và cộng vơi trước khi ra sân đánh nhớ thắp hương xin các cụ Anh Cường nhỉ
  9. datquoc1608 Moderator

    Số bài viết:
    655
    Đã được thích:
    348
    Điểm thành tích:
    63
    NTDRP:
    2.75
    Đông Tây kết hợp thế nào hả Anh Cường? Mờ e thấy a hay đổi partner ghê đấy, he he...

Chia sẻ trang này